LỢI ÍCH CỦA YOGA ĐỐI VỚI PHỤ NỮ MANG THAI

Like để theo dõi những hoạt động của omyogahub

20_10_2017
yogaar
LỢI ÍCH CỦA YOGA ĐỐI VỚI PHỤ NỮ MANG THAI

        Bắt nguồn từ Ấn Độ cách đây hơn mấy nghìn năm, Yoga là 1 phương pháp khoa học rèn luyện sức khỏe được cả thế giới biết đến với đông đảo người theo luyện tập.

        Việc tập luyện Yoga thường xuyên không chỉ giúp bạn tăng cường khả năng kiểm soát stress, nâng cao sự điềm tĩnh, cũng như kiểm soát cân nặng mà còn giúp bạn tăng cường khả năng phòng và chữa một số bệnh, duy trì sự tươi trẻ và khỏe mạnh trong cuộc sống.

       Theo nguyên tắc của sinh học, cơ thể bị ảnh hưởng rất lớn từ môi trường sống. Để đảm bảo cuộc sống và sức khỏe của mình thì trước tiên bản thân mỗi con người phải có được sự cân bằng giữa thể xác và tâm lý. Một cơ thể tràn đầy sự khỏe mạnh sẽ xuất phát từ một tâm trí luôn ở trạng thái an bình.


            Do đó, Yoga còn được xem là một trong các bài tập tuyệt vời giúp đỡ các phụ nữ mang thai thông qua thai kỳ với nhiều sự biến đổi cả về thể chất lẫn tinh thần một cách thoải mái với sự khó chịu được giảm thiểu tối đa. Tập Yoga trước khi sinh sẽ giúp rất nhiều để có một thai kỳ khỏe mạnh và hỗ trợ trong việc sinh con tự nhiên; và Yoga tiếp tục có những lợi ích thiết thực trong thời kỳ hậu sản.

           Tuy nhiên, tập Yoga trước và sau khi sinh mặc dù rất phát triển ở các nước tiên tiến nhưng vẫn còn rất mới mẻ đối với các nước Phương Đông, bởi ta thường suy nghĩ rằng, trong giai đoạn thai kỳ nên cần được tịnh dưỡng là chính chứ đừng nên vận động quá nhiều.

           Thực tế đã cho thấy, những phụ nữ mang thai tập Yoga luôn xuất hiện một cách khoẻ mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần. Cơ thể của họ dẻo dai hơn, cho phép họ thích ứng linh hoạt trong mọi hoạt động của thai kỳ, các cơ bắp, dây chằng cũng mềm dẻo hơn, do đó cơ thể giúp giảm đau trong thời kỳ mang thai. Các bài tập Yoga dành cho đối tượng này thường được chia thành nhiều loại hình tương ứng với từng giai đoạn thai kỳ khác nhau.


Ba tháng đầu tiên của thai kỳ (Tam cá nguyệt đầu tiên)

            Các bài tập Yoga cho phụ nữ mang thai được thiết kế hoàn toàn khác biệt so với các lớp Yoga thông thường khác. Nó đòi hỏi các Master, Người hướng dẫn phải có trình độ kiến thức sâu rộng liên quan đến vấn đề sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe trong thời kỳ mang thai, tử đó thiết kế các bài tập phù hợp để mang lại hiệu quả tốt nhất cho họ.

            Trong những tháng đầu của thai kỳ, cơ thể của bạn phải tiếp nhận nhiều sự thay đổi. Bạn sẽ có cảm giác mệt mỏi, buồn ngủ, chán ăn, ngán cả những mùi thức ăn là món yêu thích của bạn trước đây… lúc này bạn có thể sẽ có nhiều hạn chế trong việc tập luyện. Do đó, nguyên tắc hít thở sâu và thường xuyên theo hướng dẫn trong mỗi tư thế yoga là nguyên tắc quan trọng hàng đầu dành cho các mẹ Bầu. Bất kể khi nào bạn cảm thấy đau hoặc khó chịu, hãy nói với Người hướng dẫn để điều chỉnh hoặc đề nghị một tư thế khác phù hợp hơn. Bạn cũng không nhất thiết phải một mực làm theo giáo án, đôi khi có những động tác tập mà bạn cảm thấy không thoải mái cho cơ thể hoàn toàn có thể bỏ qua.


Ba tháng thứ hai của thai kỳ (Tam cá nguyệt thứ hai)

             Ở giai đoạn này, các mẹ Bầu thường có cảm giác thoải mái dễ chịu hơn, vì thế các mẹ rất hăng hái và linh hoạt. Tuy nhiên sâu bên trong cơ thể một loại hooc-môn sẽ tiết ra làm cho các khớp xương của mẹ Bầu nới lỏng dần vì vậy mà bạn cần thận trọng khi luyện tập. Ngay cả khi đó là động tác nghỉ nằm, bạn cũng đừng cố gắng giữ một tư thế trong một thời gian dài, tiến hành các động tác thật chậm và cẩn thận để phát huy tối đa hiệu quả và tránh chấn thương. Động tác nằm ngửa hoàn toàn thoải mái với người bình thường nhưng với các mẹ Bầu lại không, bởi khi này tử cung có em bé đã được đẩy lên cao gây chèn ép động mạch và tĩnh mạch chủ vùng thắt lưng khiến các mẹ bị tê, máu chảy chậm và tê phù chân.

Ba tháng cuối của thai kỳ (Tam cá nguyệt thứ ba)

           Tam cá nguyệt thứ ba được coi là thời kỳ duyên dáng hơn bởi bụng bầu đã trở nên khá lớn, dáng đi của mẹ trở nên nặng nề hơn, "lạch bạch” hai hàng. Thời điểm này thai nhi cũng bắt đầu lớn lên do đó sẽ khiến mẹ hay gặp các hiện tượng như đau lưng, hông, đi lại bắt đầu hơi khó khăn. Yoga cho mẹ Bầu giúp mẹ giảm nhức mỏi và tinh thần, tâm lý thoải mái.

         Các lớp học Yoga bầu khi này sẽ cần có thêm người hỗ trợ, hướng dẫn và có thể sẽ có thêm một số dụng cụ hỗ trợ… để tránh mất cân bằng, gây thương tích cho mẹ hoặc thai nhi. Mỗi động tác sẽ được thực hiện từ từ, có điểm tựa vững chắc và an toàn tránh ngã và choáng.

         Ghi nhớ: Không giữ một tư thế trong một thời gian dài, di chuyển thường xuyên là rất quan trọng với mẹ Bầu. Thời gian ở tam cá nguyệt thứ 3 các mẹ dễ bị hạ hoặc cao huyết áp, các mẹ Bầu cần bỏ qua các động tác khó, động tác ngược, chú trọng tập các động tác dẻo và hít thở sâu, các động tác vùng xương chậu.

YOGA sau khi sinh

            Yoga sau sinh, có thể được bắt đầu khoảng sáu tuần sau khi sinh tùy vào cơ địa và thể trạng sức khỏe của từng người, giúp tăng cường cơ bụng và khung xương chậu. Nó cũng giúp bạn nhanh chóng lấy lại vóc dáng trước khi sinh và giúp các dây chằng, cơ bắp của bạn hoạt động trở lại bình thường.


Và sau đây là LỢI ÍCH mà Yoga mang lại cho các mẹ trong toàn bộ giai đoạn thai kỳ của mình:

  • Yoga cải thiện lưu thông máu và giảm thiểu các vấn đề về giữ nước và phù.
  • Yoga làm giảm sự lo lắng và căng thẳng tạo nên một giấc ngủ thư giãn. Nó giúp phụ nữ thích ứng với những tình huống mới.
  • Yoga trục xuất chất độc ra khỏi cơ thể và cải thiện chức năng tiêu hoá.
  • Yoga là một cách an toàn để tăng cường cơ bắp và khớp xương. Yoga tăng cường sức mạnh các cơ bụng tham gia trong việc đẩy em bé ra ngoài khi sinh.
  • Yoga điều hoà huyết áp và lượng đường trong cơ thể và do đó giúp trong việc ngăn ngừa nguy cơ bị bệnh tiểu đường và huyết áp cao trong thời kỳ mang thai.
  • Yoga kích thích các dây thần kinh và giúp cơ thể bình tĩnh và tập trung tâm trí. Các bài tập thở điều hoà các kích thích tố và điều hoà cảm xúc.

 


  •   Yoga cải thiện tư thế và do đó giúp giảm bớt các vấn đề đi, đứng, ngồi sai tư thế phổ   biến trong hầu hết các phụ nữ mang thai.
  •  Việc thực hành Yoga thường xuyên kéo dãn dây chằng trên khắp các khớp vùng chậu hông, và các khu vực chân, giúp giảm bớt cơn đau co tử cung. Giảm đau nhức khi mang thai và giảm đau khi chuyển dạ.
  •   Các bài tập thở bằng cơ hoành làm giảm tính khí thất thường, buồn nôn, ốm nghén hỗ trợ cho việc rặn đẩy thai  ra ngoài.
  •   Yoga giúp bé sinh ra khỏe mạnh và nhanh nhẹn hơn.
  •   Tập Yoga khi mang thai giúp mẹ Bầu không tăng cân quá mức cần thiết, giữ trọng lượng cơ thể trong mức vừa đủ cho sức khỏe của mẹ và bé, nhanh chóng lấy lại vóc dáng sau khi sinh.

 

SỨC KHỎE CHO MẸ, TƯƠNG LAI CHO BÉ!

HÃY  ĐỂ OM YOGA & WELLNESS HUB CHĂM SÓC CHO BẠN VÀ THAI NHI CỦA BẠN!

"CẢM NHẬN SỰ THAY ĐỔI” CHỈ TRONG THỜI GIAN NGẮN!

 

NAMASTE!

DMCA.com Protection Status